Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên

1
UBND HUYỆN THỦ THỪA CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /PGDĐT Thủ Thừa, ngày tháng 02 năm 2020
V/v tăng cường giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên
Kính gửi:
– Hiệu trưởng các trường MN-MG, TH và THCS;
– Hiệu trưởng trường TH và THCS Tân Thành.
Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã đạt được
những kết quả tích cực. Phần lớn học sinh có đạo đức tốt, kính trọng ông bà, cha
mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi, có tinh thần đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện,
tu dưỡng; có ý thức chấp hành pháp luật tốt, lối sống đẹp, lành mạnh; có lòng yêu
nước, tự hào dân tộc; tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Tuy nhiên vẫn còn một
bộ phận học sinh chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức,
lối sống, tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn còn
diễn ra.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công tác giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh vẫn chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; sự phối
hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Công tác chỉ
đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra xử lý vi phạm chưa sâu sát, quyết liệt; chưa phát
huy tốt vai trò của cán bộ, nhà giáo, học sinh, phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể
chính trị, xã hội và chính quyền địa phương trong quản lý các nhà trường. Vẫn còn
một số thầy, cô giáo chưa thực sự là tấm gương về đạo đức, lối sống; nội dung và
phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống chậm đổi mới, chưa phù hợp với thực tiễn.
Mặt trái của nền kinh tế thị trường; hành vi bạo lực xuất hiện ngày càng nhiều
trong đời sống xã hội, trên phim ảnh, internet, sách báo,…đã tác động trực tiếp
đến sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh. Do đặc thù tâm lý lứa
tuổi, nếu không được tư vấn, hỗ trợ kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng
mắc trong học tập, các mối quan hệ xã hội sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời để thực hiện tốt Nghị quyết
số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; Kết luận số 51-KL/TW ngày
30/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Chỉ thị số 31/CTTTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên, Công văn số 202/SGDĐT-GDTrH ngày 22 tháng
01 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên , Phòng GD&ĐT triển khai thực hiện một số nội dung
như sau:
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo
2
a. Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị
trấn, cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 361/UBND-VHXH ngày
21/01/2020 của UBND tỉnh về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên.
b. Tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục
đạo đức cho học sinh thuộc phạm vi quản lý. Bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
c. Chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở trực
thuộc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động
giáo dục và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích
cán bộ, nhà giáo, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về
giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học; Hướng dẫn học sinh thực
hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi; Tăng cường giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học sinh gắn với việc thực hiện
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng và nhân
rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
d. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường
học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng văn hóa trường học; tổng kết Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28
tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày
29/02/2016 của UBND tỉnh) và đề xuất chương trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp
theo.
– Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/2013/CT-UBND tỉnh ngày
18/7/2013 của UBND tỉnh Long An về việc tăng cường giáo dục đạo đức lối sống,
lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho học
sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày
29/02/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020”.
– Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị
số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường
và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục như tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động chào cờ, hát Quốc ca,
thể dục giữa giờ, lao động, vệ sinh trường, lớp; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn
đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng; Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động
tư vấn học đường; từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn
tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.
3
e. Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn
học giáo dục đạo đức (môn Đạo Đức cấp Tiểu học, môn Giáo dục công dân cấp
Trung học cơ sở), các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên
quan; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo
viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; Phát huy vai trò
và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống,
không dạy thêm, học thêm trái quy định; Đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức,
khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh.
f. Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh.
g. Thành lập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá công tác
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các
trường hợp, các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định.
h. Tăng cường đổi mới phương thức, mô hình hoạt động, phát động các
phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng trong đội viên, đoàn viên, học
sinh; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn thể và đội ngũ cán bộ Đoàn,
Hội, Đội trong giáo dục đạo đức, lối sống đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực,
tạo sự lan tỏa rộng rãi trong học sinh và toàn xã hội.
2. Các trường MN-MG, TH và THCS
a. Xây dựng văn bản phối hợp với các ban, ngành xã, thị trấn, cơ quan, tổ
chức liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ
tướng Chính phủ, công văn số 361/UBND-VHXH ngày 21/01/2020 của UBND
tỉnh và công văn Sở GD&ĐT về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên.
b. Tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục
đạo đức cho học sinh của đơn vị. Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
c. Chỉ đạo các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể của nhà trường tăng
cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục
và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ,
nhà giáo, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo
dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, từng cơ sở giáo dục và đào tạo;
Hướng dẫn học sinh thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi; Tăng
cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho
học sinh gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016
của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh; Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo
dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
d. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường
học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng văn hóa trường học; tổng kết Đề án
4
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28
tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày
29/02/2016 của UBND tỉnh) và đề xuất chương trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp
theo.
– Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/2013/CT-UBND tỉnh ngày
18/7/2013 của UBND tỉnh Long An về việc tăng cường giáo dục đạo đức lối sống,
lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho học
sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày
29/02/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020”.
– Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động
giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục như tổ chức thực hiện có
nền nếp hoạt động chào cờ, hát Quốc ca, thể dục giữa giờ, lao động, vệ sinh
trường, lớp; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng
đồng; Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường; từng bước
tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại đơn vị.
e. Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc đổi mới nội dung,
phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức (môn Giáo dục công dân cấp
Trung học cơ sở), các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên
quan; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo
viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; Phát huy vai trò
và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống,
không dạy thêm, học thêm trái quy định; Đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức,
khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh.
f. Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh.
g. Phối hợp với các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp,
các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định.
h. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể Đoàn, Hội, Đội tăng cường đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động, phát động các phong trào thi đua, phong trào
hành động cách mạng trong đội viên, đoàn viên, học sinh; phát huy vai trò, trách
nhiệm của tổ chức đoàn thể và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục đạo
đức, lối sống đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong
học sinh và toàn xã hội.
5
Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các trường MN-MG, TH và
THCS triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
– Sở GDĐT-Phòng GDTrH; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
– Lãnh đạo Phòng GD&ĐT;
– Các trường MN-MG, TH-THCS;
– Lưu: VT, GDNG.
Phạm Quốc Tuấn