Truyền thống trường THCS Bình Cang
PHÒNG GDĐT THỦ THỪA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS BÌNH CANG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG THCS BÌNH CANG
A/ SƠ LƯỢC VỀ TRƯỜNG THCS BÌNH CANG
I/ Địa chí của Trường THCS Bình Cang:
1/ Về vị trí địa lý:
Trường trung học cơ sở ( THCS ) Bình Cang tọa lạc trên địa bàn ấp Bình Cang I, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Trên thực địa trường ở về phía trái Quốc lộ 1A hướng thành phố Hồ Chí Minh – Tân An, cách quốc lộ chừng 120 mét. Trường nằm trong khu dân cư, trên diện tích mặt bằng là 10.469m2, chính diện quay về hướng bắc nhìn ra hương lộ ấp Bình Cang I, hai hướng đông và tây giáp với khu vực nhà dân, hướng nam giáp với khu ruộng lúa. Đường vào trường là hương lộ Bình Cang I, mặt lộ rộng 5 mét, lộ nối thông Quốc lộ 1A với các địa phương ấp Bình Cang I, ấp Bình Cang II, xã Nhơn Thạnh Trung, xã Nhị Thành, xã Quê Mỹ Thạnh, xã Mỹ Bình, khu phố Thọ Cang tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường bằng xe đạp. Đặc biệt, Trường ở vị trí trung tâm của các khu dân cư nói trên, cho nên qua nhiều năm học sinh ở các địa phương trên đều học tập ở trường Tiểu học và THCS Bình Cang.
2/ Về hành chánh:
Trường THCS Bình Cang trực thuộc huyện Thủ Thừa nhưng về địa lý và truyền thống thì từ lâu trường Bình Cang được coi như trung tâm giáo dục của nhân dân thuộc các địa phương nói trên. Trong ý thức của người dân không có suy nghĩ trường của địa phương này, dân của địa phương kia mà mọi người đều tích cực đóng góp xây dựng nhà trường nhằm có chỗ cho con em học tập.
3/ Về yếu tố truyền thống:
Trường THCS Bình Cang nằm trong không gian bán kính 5 km chung quanh trung tâm phủ lỵ Tân An thưở xưa tại chợ Cai Tày thôn Bình Khuê ( Bình Quê ) thuộc xã Quê Mỹ Thạnh hiện nay. Vùng đất này vốn có truyền thống học tập đào tạo từ sớm nên ca dao từng có câu:
“ Bảng treo ở chợ Cai Tày / Bên văn, bên võ có tài ra thi”.
Trường học ở Cai Tày cũng được xây dựng từ sớm nên vùng đất này người dân đã có nhu cầu và ý thức học tập rõ rệt.
II/ Tính pháp lý của Trường THCS Bình Cang:
Trường THCS Bình Cang được chính thức thành lập theo quyết định số 333/ 1998 QĐ UB ngày 04 tháng 9 năm 1998 của Ủy ban nhân dân huyện Thủ Thừa về việc tách trường phổ thông cơ sở Bình Cang thành 2 trường là trường Tiểu học Bình Cang được xây dựng trên một cơ sở mới và trường THCS Bình Cang tiếp tục đóng trên cơ sở trường phổ thông cơ sở Bình Cang cũ.
Ở thời điểm chia tách đó trường THCS Bình Cang có quy mô 16 lớp gồm 4 khối lớp 6, 7, 8, 9 với 646 học sinh và 38 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Cơ sở vật chất có 18 phòng học và phòng làm việc bán kiên cố trên diện tích mặt bằng 2394m2 thuộc cơ sở trường Mẫu giáo Bình Thạnh hiện nay.
B / LỊCH SỬ XÂY DỰNG TRƯỜNG THCS BÌNH CANG.
I/ Trường Tiểu học Cộng đồng Bình Cang:
Truyền thống và hiện tại người dân Bình Cang và các địa phương lân cận vốn có tinh thần hiếu học, cầu tiến và châm lo đến sự phát triển tri thức của con em, ai cũng có suy nghĩ là cho con em học tập để có cơ hội vươn lên hay họ nghĩ rằng đời cha mẹ đã khổ cực nhiều do thiếu chữ nghĩa nên cố gắng cho con đi học để có một tương lai tốt đẹp hơn thế hệ mẹ cha. Xuất phát từ nhu cầu học tập của người dân địa phương, năm 1958 trường tiểu học Bình Cang được thành lập. Đầu tiên là một trường Tiểu học sơ cấp với 02 phòng học lợp lá vách thiếc được xây dựng trên một gò đất cao cạnh đình Bình Cang mặt quay về hướng nam, lưng dựa rạch Cầu Voi ( rạch Lò Kho ), lấy giới hạn giữa 2 phòng học và đường hương lộ Bình Cang hiện nay ( xưa gọi là lộ Chùa, vì đường đi vào Chùa) làm sân chơi.
Việc chọn địa điểm xây trường như thế là kế thừa truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Namta, đó là thế hệ đi trước chăm sóc, dắt dìu thế hệ đi sau. Số lượng học sinh tăng lên hàng năm khá nhanh do tác động của việc dân tản cư đến bởi tình trạng chiến tranh. Nhà trường đã vận động sự đóng góp của nhân dân địa phương và đầu tư của Nhà nước đương thời tiếp tục xây dựng thêm các phòng học bán kiên cố trong mỗi năm. Đến năm 1966 trường đã hoàn chỉnh quy mô của một trường Tiểu học cộng đồng với 5 khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5 với 08 phòng học bán kiên cố và 01 văn phòng, tất cả lợp ngói móc hoặc tôn firô. Đến năm 1967 trường xây dựng lại 2 phòng học của luợt đầu tiên, xây hồ chứa nước mưa 15m3 sử dụng hàng năm. Trường đã hoạt động với nội dung và quy mô đó cho đến năm 1975 thì đổi tên là trường cấp I Bình Cang và đến năm 1976 thì chuyển sang một giai đoạn mới. Dưới đây là bảng tóm lượt việc xây dựng trường học :
Năm
Số phòng
Chất lượng
Được sử dụng
1958
2
Tạm
2 phòng học
1960
Sửa 2
Tạm
2 phòng học
1963
3
Bán kiên cố
2 phòng học và 1 văn phòng
1965
4
Bán kiên cố
4 phòng học
1967
Sửa 2
Bán kiên cố
2 phòng học
2/ Trường phổ thông cơ sở Bình Cang:
Sau khi Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất đứng trước vận hội phát triển của quốc gia, sự đòi hỏi vươn lên mạnh mẽ của dân tộc, Nhà nước chủ trương phát triển giáo dục phổ thông cấp II cho toàn dân để “ ai cũng được học hành”. Thực hiện chủ trương đó trường phổ thông cơ sở ( PTCS ) Bình Cang được thành lập trên cơ sở trường Cấp I Bình Cang phát triển lên và năm học 1976 – 1977 là năm học đầu tiên với 12 lớp cấp I, 2 lớp cấp II ( lớp 6 ) và 1 thư viện. Mỗi năm trường tăng thêm 2 lớp cấp II và một số lớp cấp I nên nhu cầu phòng học tăng nhanh vì vậy trường đã có khối lớp chuyển sang học ca ba và học ở võ ca, võ uy của đình Bình Cang.
Trước nhu cầu đó Ủy ban nhân dân xã Bình Phong Thạnh ( năm 1983 xã Bình Phong Thạnh tách thành 2 xã Bình An và Bình Thạnh như hiện nay), ấp Bình Cang và nhà trường đã vận động nhân dân đóng góp tiền và Nhà nước cung cấp vật tư xây dựng thêm 3 phòng học mái lợp tole khung và vách gỗ. Cho đến năm học 1979 – 1980 trường đã hoàn chỉnh quy mô một trường PTCS trực thuộc huyện Bến Thủ lúc đó với 15 lớp cấp I và 8 lớp cấp II, có 31 cán bộ, giáo viên và nhân viên, các lớp cấp II dạy học 9 bộ môn cơ bản, không dạy thể dục và nghệ thuật vì không có giáo viên chuyên môn. Song song đó nhà trường tiếp tục vận động xây dựng phòng học để kịp thời đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân địa phương. Tiến trình xây dựng phòng học trong các năm:
Năm học
Số phòng
Chất lượng
Được sử dụng
Trước 1979
9
Bán kiên cố
1 văn phòng và 8 phòng học, TV
1978 -1979
4
Bán kiên cố
3 phòng học và 1 phòng thiết bị
1983- 1984
2
Bán kiên cố
2 phòng học
1984- 1985
2
Bán kiên cố
1văn phòng và 1 thư viện
1986- 1987
1
Bán kiên cố
1 phòng học
1990- 1991
2
Kiên cố
2 phòng học
Để đáp ứng được nhu cầu học tập cho con em của nhân dân địa phương, trong các năm từ 1958 đến 1991 nhà trường luôn luôn thực hiện hai nhiệm vụ song song là đảm bảo hoạt động dạy – học và xây dựng phòng học. Trong công tác xây dựng đó có rất nhiều đóng góp về tiền của và công sức của nhân dân địa phương và cha mẹ học sinh.
Từ năm học 1982 – 1983 số lượng học sinh hai cấp tăng nhanh có những năm học cấp I lên đến 19 lớp ( từ 1984 đến 1988) đó là những năm Nhà máy dệt Long An phát triển mạnh, số lượng công nhân của Nhà máy đến cư trú trong địa phương và khu chung cư của xí nghiệp dệt khá đông, số lượng con em của công nhân có nhu cầu học tập tại trường PTCS Bình Cang càng lúc càng nhiều, vì thế số lớp học hàng năm tăng lên không ngừng. Đến năm học 1997 -1998 trường có 16 lớp cấp I và 16 lớp cấp II với khoảng 1150 học sinh và 53 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Lúc đó nhà trường dạy học 11 môn trong đó có cả môn thể dục và công nghệ, đồng thời tổ chức sinh hoạt Đội Thiếu niên Tiền Phong hàng tuần .
Như vậy với bấy nhiêu hoạt động đó và trên dưới 1200 con người làm việc trong một không gian chật hẹp 2394m2 suốt hai buổi trong ngày thì phải thấy đó là một sự chật hẹp chen chút đến độ quá mức và như thế mới thấy được sự khó khăn và thiệt thòi của các thế hệ học sinh lúc đó.
Khi đất nước đi vào thời kỳ đổi mới và phát triển, Chủ trương giáo dục quốc dân có thay đổi, năm 1998 trường PTCS Bình Cang được tách thành hai cấp học riêng biệt với hai cơ sở khác nhau. Trường PTCS Bình Cang trở thành trường THCS Bình Cang với 16 lớp, học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, dạy học 13 môn trong đó đã bổ sung các môn mỹ thuật và âm nhạc. Trường có các phòng thực hành các môn vật lý, hóa học, sinh vật và phòng thiết bị, thư viện.
Cùng với sự phát triển mọi mặt của đất nước, nhu cầu phát triển giáo dục ngày càng cao, cơ sở trường cũ trở nên quá chật hẹp không thể đáp ứng cho mục tiêu đầu tư phát triển giáo dục trường THCS nên trường được phát triển sang một cơ sở mới. Năm học 2003- 2004, Trường được Nhà nước đầu tư xây dựng 1 dãy phòng học gồm 6 trệt, 6 lầu ở điểm mới, cùng chung cơ sở với Trung tâm giáo dục thường xuyên Tỉnh. Năm học 2004- 2005 dãy phòng học mới xây được đưa vào giảng dạy, nhưng Trường THCS Bình Cang chỉ sử dụng được 6 phòng học ở tầng trệt, còn 6 phòng học trên lầu do Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tỉnh sử dụng.
Tháng 10/2010, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Tỉnh chuyển về Thành phố Tân An, bàn giao cơ sở vật chất ở đây cho Trường THCS Bình Cang sử dụng. Trường THCS Bình Cang bàn giao cơ sở cũ cho Trường Mẫu giáo Bình Thạnh, tập trung về một điểm – Trường THCS Bình Cang hiện nay.
Sau khi tiếp nhận hoàn toàn cơ sở mới nhà trường đã triển khai sử dụng các điều kiện phòng ốc sẳn có phục vụ cho hoạt động dạy và học của nhà trường đồng thời tiếp tục vận động sự ủng hộ của nhân dân địa phương, cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm và học sinh cũ của trường lát bê tông thêm 1.000m2 sân trường. Sử dụng nguồn đầu tư của Nhà Nước sửa chữa, xây dựng và trang bị hoàn chỉnh các phòng chức năng gồm phòng thực hành vật lý, phòng thực hành hóa học, phòng thực hành sinh học, phòng thực hành mỹ thuật,phòng âm nhạc, phòng nghe nhìn, phòng học tin học, phòng học tiếng ( phòng lab), thư viện, phòng truyền thống và các phòng tổ chuyên môn… Mỗi lớp được giao một phòng học riêng. Từ năm học 2010-2011 từng bước nhà trường đã tổ chức dạy 2 buổi/ ngày cho học sinh:
+ Năm học 2010-2011: Dạy 2 buổi/ ngày cho học sinh khối 9 từ học kỳ II.
+ Năm học 2011 – 2012 Dạy 2 buổi/ ngày học sinh lớp 8 và 9.
+ Năm học 2012-2013: Dạy 2 buổi/ ngày cho tất cả các khối 6,7,8,9.
C – BAN GIÁM HIỆU QUA CÁC GIAI ĐOẠN
Thời gian
Hiệu trưởng
Phó hiệu trưởng
1975 – 1977
Phạm Thị Bảy
1976-1977
Phạm Thị Bảy
Nguyễn Văn Bi
Huỳnh Thị Kim Cúc
1977 – 1981
Lê Bạch Phát
Phạm Thị Bảy
Nguyễn Văn San
1981 – 1985
Trần Văn Kinh
Nguyễn Châu Kính
Lê Văn Cai
1985 – 1987
Lê Văn Cai
Nguyễn Châu Kính
Võ Thị Phụng
1988 – 1994
Huỳnh Văn Hiệp
Nguyễn Châu Kính
Võ thị Phụng
1994 – 1995
Phạm Ngọc Ánh
Nguyễn Châu Kính
Võ Thị Phụng
1995 – 1998
Nguyễn Thị Bường
Nguyễn Châu Kính
Võ Thị Phụng
1998 – 2010
Nguyễn Thị Bường
Võ Thị Phụng
2010 – 2012
Huỳnh Thị Thu Loan
Võ thị Phụng
2012 – 2013
Huỳnh Thị Thu Loan
Phan Văn Kỉnh
D/ CÁC THẾ HỆ GIÁO VIÊN ( Kèm danh sách).
Đ/ HỘI PHỤ HUYNH VÀ BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH.
Trong các giai đoạn trường Bình Cang đều có Hội Phụ huynh học sinh ( tên gọi đến năm 2008 ) hay Ban đại diện cha mẹ học sinh ( được gọi từ năm 2009 ) nhiệt tình ủng hộ nhà trường trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất nhà trường cũng như hỗ trợ nhà trường trong việc huy động học sinh đến trường và quản lý việc học tập rèn luyện của học sinh. Nhìn nhận rằng nhân dân và học sinh ở địa phương có ý thức cao trong việc xây dựng và bảo vệ tài sản nhà trường , nhân dân và học sinh rất tôn trọng, tin tưởng nhà trường và quí mến nhà giáo. Trong quá trình xây dựng phòng học, sân trường luôn luôn có sự hỗ trợ công sức và tiền của rất lớn của nhân dân địa phương và cha mẹ học sinh cũng như của các em đã từng là học sinh của trường.
Qua thời gian, các thế hệ đã đi qua ký ức cũng có đậm nhạt nhưng nhà trường cũng đã sưu tầm ghi lại được những thành viên tiêu biểu của Hội Phụ huynh học sinh hay Ban đại diện cha mẹ học sinh qua các thế hệ như các ông Bùi Đức Thuân, Nguyễn Văn Chắt, Lê Văn Tây, Nguyễn Văn Lâu, Bùi Đức Huy, Phạm Văn Niềm, Nguyễn Văn Ngữ, Võ Ngọc Xuân, Đỗ Văn Ngàn, Lê Văn Xê, Đinh Ngọc Chơn, Đinh kim Luôn, Đinh văn Kiện, Nguyễn Văn Bo, Võ Văn Mậu, Bùi Đức Tâm, Nguyễn Hữu Vọng, Nguyễn Văn Chính và còn nhiều vị nữa mà nhà trường sẽ tiếp tục sưu tập và bổ sung.
E- CÁC THẾ HỆ HỌC SINH ( Kèm danh sách)
F/ KẾT QUẢ GIÁO DỤC HỌC SINH
Kết hợp giữa các yếu tố truyền thống, hiện tại, tinh thần hiếu học của người dân địa phương và sự quan tâm của các bậc cha mẹ nên hầu hết học sinh trường THCS Bình Cang đều có tinh thần và ý thức học tập tốt, hầu hết học sinh đều có ý thức vươn lên mạnh mẽ, thi đua nhau trong học tập, có tinh thần tương trợ giúp đỡ bạn trong học tập rất tốt và có ý thức bảo vệ danh dự của nhà trường.
Kể từ năm 1958 thành lập trường Tiểu học Bình Cang đến năm 2012 đã 54 năm trường đã dạy học trên dưới 6000 ngàn học sinh học hết bậc tiểu học. Kể từ năm 1976 thành lập trường Phổ thông cơ sở Bình Cang đến năm 2012 đã 36 năm trường đã dạy học trên dưới 4000 ngàn học sinh học hết bậc THCS. Nhà trường đảm đương trách nhiệm giáo dục học sinh hai ấp Bình Cang I, ấp Bình Cang II và học sinh các địa phương chung quanh như xã Nhơn Thạnh Trung, xã Nhị Thành, xã Quê Mỹ Thạnh, xã Mỹ Bình, khu phố Thọ Cang. Các thế hệ và nhiều Nhà giáo đi qua với khoảng 4000 ngàn học sinh học bậc THCS ở trường này. Hết cấp có học sinh vì điều kiện không thể tiếp tục học lên nên đã vào đời tham gia lao động sản xuất phục vụ cuộc sống và chăm lo cho gia đình, các em đều trở thành những công dân tốt. Một số khác có điều kiện đã tiếp tục học lên và có nhiều người đã thành đạt với những học vị cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, trung cấp. Trong đó có người trở thành cán bộ công chức, viên chức trong bộ máy Nhà nước cũng có người trở thành nhà doanh nghiệp, kỹ thuật viên trong các nhà máy, xí nghiệp… Nói chung hầu hết đều có công việc và cuộc sống ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ của người dân và chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước.
Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên rường THCS Bình Cang, cơ bản đã hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng, cao cả mà Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó: “ Người kỹ sư tâm hồn đào tạo thế hệ trẻ mai sau”
NGƯỜI VIẾT
VÕ VĂN TRUNG